การสร้าง Team Building ให้พนักงานสนิทกัน ทำงานร่วมกันสำเร็จ

  • 14 ส.ค. 2566
  • 2320
Team Building,งานhr

“คน” คือกำลังสำคัญในการพาองค์กรไปสู่การเติบโต การสร้าง Team Building หรือการสร้างทีมสัมพันธ์ จะส่งเสริมให้พนักงานทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายองค์กร

 

ความแตกต่างของพนักงาน เช่น อายุ, ความชอบ, ความคิด, ประสบการณ์และความสามารถ ทำให้เกิดปัญหาการทำงาน ส่งผลเสียทั้งต่อพนักงานและองค์กร ดังนั้นต้องไม่ปล่อยให้พนักงานต่างทำงานตัวเองพอให้จบไปในแต่ละวัน ต้องสร้าง Team Building ให้ทุกคนรู้จักกัน สนิทกัน ให้เกียรติ ยอมรับในความแตกต่าง และเพิ่มทักษะการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

 

มาดูกันเลยว่า เราจะสร้าง Team Building ยังไงให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด HR Buddy มีเทคนิค 5 ข้อค่ะ

 

1 ละลายพฤติกรรมด้วยกิจกรรมสนุก ๆ : เป็นข้อสำคัญของการสร้าง Team Building ด้วยการทำกิจกรรมสนุกร่วมกัน เน้นว่าสนุกนะคะ อย่าให้เครียดเกินไป อาจเป็นการประกวดหรือแข่งขันการแสดงโชว์ต่าง ๆ  แต่อย่าแบ่งทีมตามอายุเด็ดขาด เพราะเป้าหมายคือ ต้องทำให้เขาได้คุยกัน แลกเปลี่ยนไอเดียและร่วมกันลงมือทำ เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักและสนิทกันเร็วขึ้น การจัดทีมต้องมีทุกช่วงวัยและทุกแผนกมาอยู่ด้วยกัน 

 

2 สื่อสารเป้าหมายและหน้าที่ของทุกคนในทีม : เป้าหมายขององค์กรคืออะไร ทุกคนต้องเข้าใจตรงกันชัดเจน แล้วหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งงานคืออะไร เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของการไปถึงเป้าหมายนั้น Team Building จะสำเร็จเมื่อทุกคนรู้เป้าหมายและทำงานไปในทิศทางเดียวกัน

 

3 ฝึกการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ : ทุกคนต้องรู้ว่าเมื่อเกิดปัญหาจะแก้ไขตามขั้นตอนที่ถูกต้องอย่างไร แล้วแต่ละตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกันแก้ไขให้ทันเวลา ควรแชร์ตัวอย่างปัญหาการทำงานที่มักเกิดขึ้นบ่อย พร้อมวิธีแก้ไขที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง เพื่อให้ทุกคนนำไปปรับใช้

 

รวมถึงกรณีที่ต้องตัดสินใจแบบเร่งด่วน เมื่อเจอปัญหาเฉพาะหน้า ต้องกล้าตัดสินใจเลือกทางที่เหมาะสม แต่อย่างไรแล้วก็มีเพื่อนร่วมงานในตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งมีความรู้ความสามารถต่างกันไป และทุกคนสามารถให้คำปรึกษาและช่วยเหลือกันและกันได้

 

4 ฝึกการสื่อสาร แลกเปลี่ยนและยอมรับความเห็นต่าง : การทำงานร่วมกันต้องคุยกันให้รู้เรื่อง ถ้าคนใดคนหนึ่งสื่อสารไม่ชัดเจนก็เกิดผลกระทบไปอีกหลายฝ่าย การทำ Team Building ควรให้แต่ละคนแชร์ปัญหาเกี่ยวกับการสื่อสาร โดยเฉพาะการคุยกันผ่านไลน์ แบบไหนถึงจะทำให้คุยกันรู้เรื่อง หรือกรณีไหนไม่ควรคุยกันผ่านไลน์ หรืออาจสร้างเป็นวัฒนธรรมการสื่อสารเรื่องงานเลยก็ได้ เพื่อให้เราประสานงานและทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น เราจะต้องสื่อสารกันอย่างไร ถ้ามีหลายไอเดียก็โหวตเลยค่ะ

 

นอกจากนี้ บุคคลที่เป็นผู้นำ ตั้งแต่ระดับผู้บริหาร ผู้จัดการ หรือหัวหน้า ต้องทำให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่ากับองค์กรและยอมรับในคุณค่าของกันและกัน นั่นคือ ผู้นำต้องมีความเป็นกลาง ไม่มีการยกย่องว่าใครเก่งกว่าหรือสำคัญไปกว่ากัน ทุกคนล้วนมีความสามารถที่ต่างกัน องค์กรจะเติบโตและไปถึงเป้าหมายได้ ไม่ใช่เพราะใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเพราะทุกคนร่วมมือกัน

 

5 ฝึกการเผชิญกับความล้มเหลวเพื่อเรียนรู้และพัฒนา : ทุกคนต้องไม่กลัวที่จะล้มเหลว แต่ความล้มเหลวต้องไม่ใช่มาจากการไม่ใส่ใจ แต่มาจากการตั้งใจทำแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ แต่ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดและได้แนวคิดการพัฒนางานในครั้งต่อไป แต่ถ้าอยู่แต่ใน Comfort Zone ทำสิ่งเดิมเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดและได้ผลลัพธ์เท่าเดิม ก็เท่ากับว่ากำลังเดินถอยหลังและปิดโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพด้วย

 

อาจตั้งโจทย์ให้ทำสิ่งใหม่ที่ไม่เคยทำ แล้วมาร่วมกันแชร์ผลลัพธ์ว่ามีความล้มเหลวอย่างไรและจะพัฒนาต่อยอดได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้ทุกคนเห็นคุณค่าของความล้มเหลวและกล้าทำสิ่งใหม่

 

ไม่เช่นนั้นแล้ว องค์กรก็จะได้เห็นแต่พนักงานทำงานเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาใด ๆ เรื่องนี้ต้องสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจด้วยค่ะ

 

ทั้งนี้ การสร้าง Team Building นอกจากจะทำให้พนักงานสนิทกัน ทำงานร่วมกันสำเร็จแล้ว ยังทำให้มีความสุขและก้าวหน้าในงาน ลดอัตราการลาออก องค์กรก็เติบโตได้ต่อเนื่องด้วยค่ะ

 

อัปเดตความรู้สำหรับคนหางาน คนทำงาน สามารถติดตามได้ที่ https://jobbkk.com/go/kr0ws

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top